Search
Thăng Bình gặp mặt chức sắc, chức việc đạo Công giáo và đạo Tin Lành nhân lễ Giáng sinh năm 2024 | Bình Hải tổng kết Đảng bộ năm 2024 | Mặt trận Thăng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới | Thăng Bình sẵn sàng tưới cho vụ đông xuân 2024 - 2025 | Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng cầu vượt đường sắt | Mặt trận huyện Thăng Bình tổng kết năm 2024 | Thăng Bình có 332 người lao động làm việc ở nước ngoài | Sở GD-ĐT Quảng Nam kiểm tra phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại Thăng Bình | Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới | Ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua ngành Lao động Thương binh Xã hội | Hướng dẫn sản xuất đầu vụ đông xuân 2024 - 2025 | Bình Nguyên: Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 | Bình Minh tổ chức giải bóng đá thanh niên huy động quà và học bổng tặng học sinh khó khăn | Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và tập huấn triển khai Luật Đất đai 2024 | Thăng Bình kiến nghị UBND tỉnh bổ sung thêm 44,2 tỷ đồng cho khu vực cầu vượt đường sắt | Bình Quý khuyến khích phát triển kinh tế vườn | Thăng Bình nỗ lực giữ rừng | Thầy giáo Nguyễn Văn Hay - Người thổi hồn bóng đá trẻ Thăng Bình | Kỳ họp HĐND huyện lần thứ 20 thông qua 22 nghị quyết | Thăng Bình tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế 12.366 tỷ đồng | Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, tổ chức, dân vận, kiểm tra, giám sát, văn phòng cấp ủy và công tác lý luận chính trị năm 2024 | Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo trong tình hình mới | 12 hộ dân khu vực cầu vượt đường sắt Bình Quý bốc thăm nhận đất tái định cư | Thăng Bình nỗ lực giảm nghèo | Huyện ủy Thăng Bình tổ chức hội nghị lần thứ 20 | Tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2025 | Thêm mới 6 địa chỉ nhân đạo tại xã Bình Nam | Khảo sát xây dựng Trường Trung cấp Phật học Quảng Nam tại Thăng Bình | Thăng Bình gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm | Phân bổ 5,16 tỷ đồng để bảo tồn và phát huy giá trị Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương
Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Tác giả: Minh Quốc Ngày đăng: 16:02 | 15/05 Lượt xem: 526

Đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư mang lại hiệu quả thiết thực nhất trong phát triển đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong 10 năm qua, việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (gọi tắt là Nghị quyết 19-NQ/TW) trên địa bàn huyện Thăng Bình đã đạt được kết quả tích cực.

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn huyện; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ngành, các đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học trên địa bàn huyện và tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân. Nhìn chung, qua triển khai, quán triệt Nghị quyết 29-NQ/TW đã giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nói riêng và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và nắm vững những quan điểm, chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục ở từng địa phương, đơn vị. Từ đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ từ khâu tổ chức học tập, xây dựng kế hoạch đến phân công và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tham mưu xây dựng chương trình hành động sát hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW có nhiều chuyển biến, đề ra được nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều thành tích, kết quả đáng khích lệ.

Các cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa Nghị quyết; các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục được đưa vào Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từng giai đoạn, từng năm, từ đó đã tạo chuyển biến rõ nét trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Công tác xây dựng Đảng trong trường học được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nhất là công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện. Đến nay, 100% trường có chi bộ độc lập, có 893 đảng viên, đạt tỷ lệ 44.80%, trong đó đảng viên nữ 662, tỷ lệ 74,13%.

Ngành giáo dục huyện chú trọng việc giáo dục bồi dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Phương pháp giáo dục được tập trung đổi mới trên cơ sở toàn diện và lấy người học làm trung tâm, làm chủ thể trong suốt quá trình giáo dục. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ giáo viên và học sinh. Nhà trường ưu tiên phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với thực tế; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật cho học sinh. Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học đối với giáo dục phổ thông, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chú trọng trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đã đề ra, từ năm học 2020 - 2021 đến nay, các trường đã nghiêm túc triển khai thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT đối với lớp 1, 2, 3; Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT đối với lớp 6, 7. Chú trọng việc đánh giá thường xuyên; ra đề kiểm tra định kỳ, đảm bảo kiến thức theo yêu cầu cần đạt của chương trình, các câu hỏi, bài tập đảm bảo các mức độ theo yêu cầu, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, có sự phân hoá đối tượng.



(Ảnh: Việc sáp nhập trường tiểu học và THCS góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục)

Thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác quy hoạch, điều chỉnh mạng lưới trường học đảm bảo hợp lý giữa các loại hình và cấp học, phù hợp với tình hình thực tế của huyện. Năm 2013, toàn huyện có 82 cơ sở giáo dục: 25 trường mầm non, mẫu giáo, 30 trường tiểu học, 21 trường THCS, 05 trường THPT, 01 trung tâm Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề. Thực hiện kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, đến nay toàn huyện có 75 cơ sở giáo dục, gồm: 23 trường mầm non, mẫu giáo 26 trường TH, 19 trường THCS, 02 trường phổ thông nhiều cấp học, 05 trường THPT. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm, tập trung chỉ đạo, thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 67/75 trường học đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 24 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Các trường phổ thông đã thực hiện tốt công tác phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT.



(Ảnh: Chất lượng đội ngũ nhà giáo ngày càng tăng lên)

Quan tâm chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học ở địa phương. Ngành giáo dục và đào tạo thường xuyên củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học. Đến nay, toàn huyện có 1.993 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn được chú trọng; toàn ngành có 09 Thạc sỹ, tỷ lệ 0,45%; Đại học có 1563 người, tỷ lệ 78.42%; Cao đẳng có 337 người, tỷ lệ 16.90%; Trung cấp có 84 người, tỷ lệ 4.21%.  Hàng năm, Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp hợp lý. Xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, đúng quy trình; tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lý giáo dục. Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, ở các cấp học nhằm tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, trao đổi, học tập kinh nghiệm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Mạng lưới trường, lớp tiểu học đã phủ kín địa bàn các xã, thị trấn, đảm bảo cho các em trong độ tuổi đi học được đến lớp. Tính đến năm học 2022 - 2023, toàn huyện có 26 trường tiểu học, với 516 lớp và 14.604 học sinh; trong đó, có 24 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, 100% trường tổ chức dạy học 2buổi/ngày. 100% trường tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Đối với các trường trung học cơ sở, có 239 phòng học kiên cố và 19 phòng học bán kiên cố. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh khá tốt; các tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong đầu tư xây dựng nhiều phòng học, phòng phục vụ học tập, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp; mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ học sinh dụng cụ và phương tiện học tập... với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Tiếp tục tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới chương trình, nội dung giáo dục theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề; đa dạng hoá nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học, các chương trình giáo dục, đào tạo và nhu cầu học tập suốt đời của mọi người; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung thực, khách quan; tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người bằng các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp.

Tăng cường sự lãnh đạo và quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW và Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 25/4/2017 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị, cần quyết liệt, kiên trì thực hiện.

Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và ý thức công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU ngày 14/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Thông tri số 06-TT/TU ngày 21/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giáo dục, lịch sử, địa phương trong trường phổ thông; chăm lo xây dựng con người Quảng Nam phát triển toàn diện; Chỉ thị số 04-CT/HU, ngày 06/1/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2016 - 2030. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa học đường ngày càng tốt đẹp, gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thường xuyên thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc giáo dục, rèn luyện học sinh.

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phân luồng học sinh trung học cơ sở; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, xây dựng xã hội học tập. Tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt việc học tập suốt đời cho người lớn, phấn đấu mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, nghề.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, bảo đảm đủ giáo viên cho từng cấp học, môn học; bảo đảm các điều kiện cơ bản để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Ưu tiên nguồn tài chính cho giáo dục, bảo đảm đủ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ tốt việc triển khai chương trình và sách giáo khoa mới. Tăng cường rà soát, quy hoạch, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông. Tăng cường đầu tư tài chính và quỹ đất để bảo đảm đủ trường, lớp cho học sinh học hai buổi/ngày, trước hết tập trung cho giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học; bảo đảm đủ các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch.

Tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.Kịp thời truyền thông kết quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để tạo niềm tin vào đổi mới; những yêu cầu mới đặt ra đối với đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới, làm rõ những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện; đồng thời có các biện pháp kiểm soát kịp thời các thông tin sai lệch, có tác động tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Cùng với xu thế chung của nhân loại, Việt Nam sẽ hội nhập, hợp tác ngày càng sâu rộng với các nước trong khu vực và thế giới trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Cùng với sự phát triển và tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0 tạo ra nhiều cơ hội để phát triển nhưng cũng có những khó khăn, thách thức đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo; sự gia tăng dân số cơ học nhanh sẽ dẫn tới sức ép không nhỏ đối với địa phương. Điều đó đòi hỏi ngành giáo dục huyện Thăng Bình phải linh hoạt, sáng tạo, khai thác hiệu quả những thời cơ, trên cơ sở kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được của ngành trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất, triển khai những giải pháp đột phá, hiệu quả hơn để vượt qua những khó khăn, thách thức, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của địa phương./.

Ý kiến bạn đọc: (0)

Thông tin (*) là bắt buộc:
Họ và tên: (*)
Địa chỉ:
Email:
Nội dung: (*)
Mã xác nhận (*)

[Trở về]

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục:





Đăng nhập






Liên Kết Web

Bản quyền Huyện ủy Thăng Bình
Cơ quan quản lý: Văn phòng Huyện ủy Thăng Bình
Địa chỉ: 49, Nguyễn Thuật, Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3.874369
Email: thangbinh.dcs@gmail.com
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Lượt trong năm
Lượt trong tháng