Xuất phát từ vai trò quan trọng đó, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, ngày 18/2/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 11-QĐi/TW quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thời gian qua, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, trách nhiệm, có hiệu quả. Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; chủ trì giao ban định kỳ với các cơ quan nội chính huyện để chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nêu gương trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn và trực tiếp, đối thoại giải quyết đơn thư của công dân. Đặc biệt, lịch tiếp công dân của đồng chí Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện được công khai rộng rãi và công bố trên Trang Thông tin điện tử Đảng bộ và Cổng thông tin điện tử của huyện. Nhờ đó nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định, đạt kết quả tích cực.
Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở thường xuyên quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”. Đồng thời, lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật.
Với việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo đã làm hạn chế rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, kéo dài. Qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tại Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Huyện uỷ với Nhân dân vùng Đông năm 2023 vừa qua đã diễn ra sôi nổi, dân chủ; nhận được 18 lượt ý kiến góp ý, kiến nghị, bày tỏ chính kiến trực tiếp của Nhân dân tại các xã vùng Đông và nhiều nội dung góp ý bằng văn bản trên các lĩnh vực. Các ý kiến tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai và việc triển khai thực hiện các dự án tại vùng Đông như: việc cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử sụng đất; chuyển mục đích sử dụng, tách thửa, chuyển nhượng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; quản lý hiện trạng trật tự xây dựng; giao thông nông thôn… Đây là những ý kiến rất chính đáng và thiết thực, phản ánh đúng những vấn đề từ thực tiễn, liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Để giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của nhân dân, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã chỉ đạo giải quyết 6 nhóm vấn đề cụ thể liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và 6 nhiệm vụ đề nghị các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Tuy nhiên hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo còn cón hững hạn chế nhất định, một số cấp ủy chưa chỉ đạo quyết liệt, chưa quan tâm đúng mức đối với công tác tiếp công dân, chưa đáp ứng hết nhu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo để giải quyết những nguyện vọng chính đáng của công dân. Trình độ năng lực của cán bộ tiếp công dân ở một số nơi chưa đáp ứng với yêu cầu công việc. Ý thức pháp luật, sự hiểu biết và tiếp nhận các chế độ chính sách pháp luật của nhà nước đối với một số công dân còn hạn chế, thông tin không đầy đủ và kịp thời....
Thường trực Huyện uỷ tổ chức đối thoại với Nhân dân các xã cánh Đông năm 2023
Vì vậy, trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”, góp phần tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, đảm bảo an ninh trật tự tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy, tổ chức đảng phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; với quan điểm giải quyết dứt điểm vụ việc chứ không chỉ là giải quyết hết thẩm quyền. Đồng thời, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, theo dõi tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Củng cố tổ chức bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn phù hợp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, địa bàn có nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, phải thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong công tác nắm bắt, tổng hợp, dự báo tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời phản bác các thông tin, quan điểm sai trái.