Đầu năm 2013, phòng thực hành tin học trường TH Trần Cao Vân được đầu tư xây dựng với 15 đầu máy tính, đã giúp cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 của nhà trường thực hành các tiết học lý thuyết. Các em tỏ ra thích thú và rất chăm chú khi vận dụng bài học trên máy tính. Đang làm bài tập trên máy, em Trần Lê Thanh Thủy- học sinh lớp 5B trường TH Trần Cao Vân vui vẻ cho biết: “Em đang làm toán của bài so sánh 2 số thập phân, sau khi thầy dạy lý thuyết, được thực hành trên máy, em thấy dễ hiểu bài hơn.”

Giáo viên tin học đang hướng dẫn học sinh thực hành trên máy tính. Ảnh ST-TĐ
Những năm gần đây, tập thể sư phạm nhà trường đã chú trọng thay đổi trong phương pháp dạy và học. Tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế. Phòng thực hành môn học được nhà trường quan tâm đầu tư về các trang thiết bị, cơ sở vật chất để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tiếp cận với thực tế sinh động. Tại hội thi Tin học trẻ lần thứ 3 huyện Thăng Bình năm học 2015 - 2016, học sinh của nhà trường đã xuất sắc đạt giải nhất. Kết quả đó đã phần nào khẳng định được hướng đi của nhà trường đang phát huy hiệu quả tích cực, hướng đến nâng cao chất lượng dạy và học.
Cùng với đó, để nội dung các tiết học trên lớp trở nên phong phú, thu hút các em học sinh hơn, thầy cô giáo nhà trường đã lồng ghép, liên hệ các kiến thức từ thực tế vào bài học. Đồng thời, thầy cô lắng nghe các em phát biểu nhiều hơn. Lấy học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo gợi ý, hướng dẫn đưa ra vấn đề để các em thảo luận, nói lên những suy nghĩ của mình. Điều này, không chỉ giúp học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, phát biểu ý kiến trước đám đông mà còn giúp các em phát huy được khả năng tư duy độc lập của bản thân. Cô giáo Lương Thị Mỹ Luyến- giáo viên trường TH Trần Cao Vân cho biết: “Trong lớp, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những em chậm tiến, với từng nhóm học sinh chúng tôi có phương pháp dạy riêng, phù hợp với khả năng tiếp thu của các em. Các giờ học cũng tăng cường cho các em thảo luận nhóm, phát biểu ý kiến của mình.”
Phương tiện dạy học được đáp ứng ngày càng cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới quản lý, tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ, phối hợp giáo dục chặt chẽ các lực lượng trong và ngoài nhà trường,… tất cả các giải pháp ấy đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường trong những năm gần đây. Đến nay, trường đã có 100% thầy cô giáo, cán bộ nhân viên đạt trình độ chuẩn trở lên. Chất lượng đại trà ổn định và được nâng cao qua các năm, tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hằng năm đều đạt 100%. Danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia mà UBND tỉnh công nhận đối với nhà trường chính là phần thưởng cao quý cho những cố gắng không ngừng của thầy và trò trường TH Trần Cao Vân. Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức đối với nhà trường trong những năm tới. Thầy Nguyễn Mỹ- Hiệu trưởng trường THCS Trần Cao Vân nói: “Thời gian đến, để giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn, nhà trường tập trung phát huy sức mạnh nội lực, đoàn kết của tập thể; là phát triển mũi nhọn học sinh, trong nâng cao chất lượng đại trà; quan tâm đến đội ngũ giáo viên trẻ về mặt chuyên môn lẫn chính trị, đào tạo đội ngũ kế cận vừa hồng vừa chuyện; tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp để tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho nhà trường.”
Hơn 40 năm với bao lần đổi tên, tách trường, dẫu có lúc thăng trầm, cùng bao khó khăn, thách thức mà ngành giáo dục đặt ra trong từng giai đoạn, nhưng với phương châm lấy học sinh là trung tâm, chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu, những thế hệ thầy cô giáo trường TH Trần Cao Vân ngày ấy, bây giờ đã chịu cam chịu khó đứng vững trên mọi thách thức để có được thành quả đáng trân trọng như ngày hôm nay./.