Những người thực thi công vụ phải thực hiện “4 xin” với người dân vì thời gian qua một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thấm nhuần sâu sắc và chưa làm tròn bổn phận “công bộc” của dân. Tác phong quan liêu, cửa quyền vẫn còn tồn tại dai dẳng trong nhận thức, hành động của một bộ phận thực thi công vụ. Dư luận đã than phiền quá nhiều về việc không ít người dân bị phiền hà, nhũng nhiễu khi đi làm thủ tục hành chính.
“Xin chào, xin phép, xin cảm ơn, xin lỗi” chỉ là những câu nói thể hiện phép lịch sự rất thông thường trong giao tiếp, ứng xử của con người trong xã hội văn minh. Điều tưởng như sơ đẳng này đã được thầy cô giáo, nhà trường, cha mẹ dạy dỗ, giáo dục mỗi người từ thuở nhỏ, nhưng rất tiếc, không phải cán bộ, công chức, viên chức nào cũng thể hiện đúng lúc, đúng chỗ, đúng mực với người dân. Một số cán bộ công quyền ứng xử kiểu “bề trên”, “ban ơn” đối với người dân. Đó là một trong những nguyên nhân làm khoảng cách giữa chính quyền với nhân dân ngày càng thêm xa, đồng thời là lực cản đối với những quyết tâm, nỗ lực cải cách hành chính của Đảng, Nhà nước ta.
Có thể nói rằng, cùng với việc tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ hiểu biết mọi mặt để giải quyết công việc thấu đáo, đúng thẩm quyền, không bỏ qua, không đùn đẩy trách nhiệm, thì việc thực hiện “4 xin” trong giao tiếp và giải quyết công việc của công chức là giải pháp mang quan trọng để nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức hiện nay.
Thực hiện “4 xin” là một trong những phương pháp để công chức rèn luyện, nâng cao phẩm chất cách mạng và đạo đức công vụ, làm tròn bổn phận “đầy tớ trung thành”, “công bộc tận tụy” của nhân dân như Bác Hồ đã dạy. Đó cũng là con đường ngắn nhất để giành lại sự tin yêu, quý trọng của người dân.