Theo Báo cáo Số 2274/BC-BNV ngày 23 tháng 6 năm 2014 của Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014(Báo cáo), việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các địa phương quan tâm tổ chức thực hiện theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Với quyết tâm thực hiện và nhân rộng, tại nhiều địa phương trên cả nước, cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục, giấy tờ. Một số tỉnh, thành phố làm tốt công tác này như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp... Cho đến hết 6 tháng đầu năm, tại các Sở, ngành của TP. Hồ Chí Minh có 24/24 quận huyện, 322/322 phường, xã thị trấn trên địa bàn TP đã áp dụng quy chế “một cửa” để giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định. Độ ”phủ sóng” một cửa, một cửa liên thông trên toàn thành phố đã đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành một trong những điểm sáng trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm nay. Tỉnh Bắc Giang cũng hướng dẫn các huyện, thành phố đăng ký triển khai ứng dụng mô hình một cửa liên thông hiện đại với các xã, phường, thị trấn; trong đó UBND huyện Việt Yên đã triển khai mô hình một cửa điện tử liên thông đến 100% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại tỉnh Đồng Nai, 03 đơn vị thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại là huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom và thành phố Biên Hòa đã có những kết quả bước đầu, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đã có những chuyển biến theo hướng tích cực, sự hài lòng của người dân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được tăng lên đáng kể.
Sự thành công trong công tác này không chỉ đơn thuần do công tác chỉ đạo, điều hành mà phải kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện. Ý thức được vài trò của công nghệ thông tin trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các địa phương không ngừng trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất cũng như thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” để có thể hỗ trợ và mang lại hiệu quả cao nhất. Tại Hà Nội, công an Hà Nội đã chính thức tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng internet. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng việc tiếp nhận đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến (online) và trả kết quả tại nhà cho công dân. Quận Long Biên và quận Ba Đình đã đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng mô hình “Một cửa, một cửa liên thông” thống nhất, theo hướng hiện đại tại tất cả các phường; đồng thời tích hợp hệ thống camera có thể theo dõi, quản lý hoạt động tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” trên hệ thống Internet và qua điện thoại di động. Tại Quận Hoàn Kiếm, “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại trụ sở mới được trang bị đồng bộ, khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công dân, tổ chức. Còn tại Quận Cầu Giấy việc thực hiện trả kết quả hồ sơ hành chính đến tận nhà dân (đối với các hồ sơ thuộc lĩnh vực quản lý đô thị; lao động, thương binh và xã hội) đã mang lại sự hài lòng lớn cho người dân... Hay tại Đồng Tháp, UBND huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 07 máy tính bảng tại 07 quầy giao dịch của từng cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ để thí điểm chương trình khảo sát sự hài lòng của người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của UBND huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở xã Tân Khánh Trung cũng như tại thị trấn Lấp Vò để thực hiện công tác khảo sát, đánh giá cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…
Cũng trong quá trình triển khai và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một số địa phương như Quảng Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng... đã đi đầu trong việc xây dựng khu hành chính tập trung và triển khai xây dựng mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh, thành phố hoặc tại các đơn vị hành chính cấp huyện để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức trong đó có một số vấn đề về tổ chức, hoạt động khác so với mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Đây thực sự là mô hình mới và là một điểm sáng góp phần mang lại kết quả cho cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các địa phương. Nhìn nhận tính khả thi của mô hình này, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2014, Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ chủ trì việc nghiên cứu nhân rộng trong cả nước. Theo Báo cáo, hiện nay, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các địa phương đang nghiên cứu, khảo sát, đánh giá mô hình này để báo cáo, đề xuất với Chính phủ biện pháp nhân rộng mô hình này nhằm mang lại hiệu quả hơn nữa cho cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Nhìn chung, kết thúc 6 tháng đầu năm 2014, công tác cải cách hành chính nói chung và kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có nhiều bước tiến đáng kể. Chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp ngày càng được nâng cao với việc tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nhân rộng mô hình một cửa điện tử hiện đại. Trong thời gian tới, công tác này vẫn được tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện và hứa hẹn mang lại nhiều kết quả hơn nữa.