
Cô giáo Ngô Thị Ngọc Anh cùng các em học sinh tham gia đọc sách ngay tại thư viện nhỏ ở lớp.
Vào mỗi tiết sinh hoạt đầu tuần, bàn ghế tại lớp 4/3, trường Tiểu học Nguyễn Du, xã Bình Trung không được sắp xếp theo những dãy hàng ngang như mọi ngày. “Tôi hướng dẫn cho các em xếp 2 chiếc bàn lại với nhau thành những chiếc bàn hình vuông lớn, các em học sinh xếp ghế xung quanh để ngồi vào đó đọc sách cùng nhau”, cô giáo Ngô Thị Ngọc Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, trường Tiểu học Nguyễn Du chia sẻ. Cùng với đó, tại một góc nhỏ ở cuối lớp, cô giáo Ngọc Anh cùng các em học sinh bố trí một góc thư viện nhỏ với gần 400 cuốn sách về đủ các thể loại như sách tham khảo, sách giáo khoa, truyện tranh, báo học trò,… để các em lựa chọn. Không chỉ đa dạng về thể loại sách, tại “Thư viện lớp học” này, sách cũng được sắp xếp với hình thức đẹp mắt xen lẫn với những chậu cây xanh nhỏ để thu hút các em cùng tham gia đọc và tìm hiểu.
“Các thầy, cô thường xuyên nhắc nhở chúng em phải chăm đọc sách để học thêm được nhiều điều hay, để làm giàu ngôn ngữ. Chính vì thế, đọc sách đã trở thành hoạt động phổ biến, thường xuyên của chúng em trong mỗi ngày đến lớp. Đặc biệt là thời gian 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi chúng em thường ở lại ngay tại lớp để cùng nhau đọc sách, giới thiệu với nhau những cuốn sách hay mà các bạn vừa đóng góp cho góc thư viện của lớp. Từ những trang sách, em biết đến nhiều nơi mà mình chưa có cơ hội được đi, sách cũng giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, giúp chúng em nâng cao sự hiểu biết và phát triển kỹ năng sống”, em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 4/3, trường Tiểu học Nguyễn Du, xã Bình Trung chia sẻ.

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 4/3, trường Tiểu học Nguyễn Du, xã Bình Trung tự tin thuyết trình về “Thư viện lớp học” của lớp.
Cô Phan Thị Năm – cán bộ thư viện trường Tiểu học Nguyễn Du, xã Bình Trung cho biết, hưởng ứng ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam 2025, thư viện trường tổ chức triển khai phong trào xây dựng “Thư viện lớp học”. Theo đó, tại 21 lớp học của nhà trường đều xây dựng một thư viện bao gồm một tủ sách với khoảng từ 50 đến 100 đầu sách. Các thư viện lớp học được xây dựng phải đáp ứng các tiêu chí đẹp, hấp dẫn, bền, rẻ, an toàn, phù hợp với lứa tuổi. Ban tổ chức cũng khuyến khích các lớp tạo thêm không gian xanh bằng cách trang trí thêm các cây cảnh, các hoạ tiết sinh động.

Cô Phan Thị Năm - cán bộ thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Du giới thiệu cuốn sách Trọn Bước Quân Hành của Trung tướng Ngô Quý Đức đến các em học sinh.
“Thư viện lớp học” được triển khai tổ chức nhằm tạo ra một không gian đọc sách thân thiện, thoả mái và hấp dẫn, khuyến khích thói quen và tình yêu đọc sách cho học sinh. “Bên cạnh các hoạt động giới thiệu, hướng dẫn thực hiện nội quy và sử dụng thư viện, nhà trường còn tổ chức các hoạt động khuyến đọc, gồm đọc sách tại thư viện, không gian mở và mượn sách về nhà; tổ chức tiết đọc tại thư viện theo từng môn học, hoạt động giáo dục hoặc liên môn để tận dụng trang thiết bị và nguồn học liệu tại thư viện. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức ngày đọc sách, tuần đọc sách; đọc sách theo chủ đề, thi kể chuyện theo sách,... Thông qua đó, giúp vun đắp tình yêu với sách cho học trò”, cô Phan Thị Năm - cán bộ thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết thêm.
Thầy giáo Trần Đăng Dâng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết, nhằm khơi nguồn cảm hứng, lan tỏa tình yêu sách, văn hóa đọc trong trường học, thời gian qua, nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: chương trình mỗi tuần 1 cuốn sách hay, một câu chuyện đẹp được tổ chức trong giờ chào cờ; sinh hoạt đầu giờ… Đặc biệt, nhà trường đã chú trọng xây dựng không gian thư viện xanh và đầu tư hàng ngàn đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực để hỗ trợ tích cực cho việc học tập và mở rộng kiến thức hiểu biết cho học sinh. Cùng với việc tổ chức ngày sách và văn hoá đọc, nhà trường cũng đã duy trì hiệu quả hoạt động làm bạn với sách, phát huy các giá trị của sách, lan tỏa phong trào đọc sách trong học sinh.

Nhà trường thường xuyên theo dõi, chấm chọn “Thư viện lớp học” để tuyên dương, khen thưởng.
“Thư viện lớp học” là mô hình tiếp theo được chúng tôi xây dựng và triển khai với mục đích mang sách đến gần hơn với các em học sinh. Khi thư viện được triển khai ngay tại mỗi lớp học sẽ tạo ra một không gian đọc sách thân thiện, thoả mái và hấp dẫn, khuyến khích thói quen và tình yêu đọc sách cho học sinh, từ đó nâng cao thêm chất lượng giáo dục của nhà trường”, thầy giáo Trần Đăng Dâng – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du chia sẻ thêm.