Với nghề truyền thống, nhiều thế hệ của gia đình bà đã mưu sinh sướng khổ, nhọc nhằn bằng việc trồng rau. Từ lâu đời, các bậc cao niên đã biết tận dụng cát trắng và nước ngầm để trồng nhiều chủng loại rau phong phú, có hương vị đặc trưng của vùng đất này. Cây rau vùng đất Hưng Mỹ tồn tại từ khi người nông dân trồng tự phát cho đến lúc các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức phi chính phủ quan tâm, đầu tư xây dựng thành làng nghề truyền thống rau Hưng Mỹ, rồi đến tổ hợp tác rau sạch Mỹ Hưng. Sau khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực, Hợp tác xã (HTX) rau sạch Mỹ Hưng được thành lập trên cở sở tổ hợp tác rau sạch Mỹ Hưng vào đầu tháng 10 năm 2013. Là một trong những thành viên đầu tiên của HTX, bà Lộc cho biết: "Từ khi HTX rau sạch Mỹ Hưng thành lập, bà con được tập huấn thêm về sản xuất rau an toàn, được hướng dẫn cách sản xuất thân thiện với môi trường. Những năm trước, rau ở đây trồng được chủ yếu cung cấp cho thương lái ở các chợ, vì thế thị trường tiêu thụ không ổn định. Nhiều khi rau đến lúc thu hoạch mà thương lái không thu mua hết nên đành ngậm ngùi bỏ đi, có lúc rau nhiều quá thì thương lái ép giá. Từ khi HTX ra đời, có thị trường tiêu thụ ổn định, thu nhập từ trồng rau của gia đình tôi tăng từ 15 đến 20 % so với trước". Cũng theo bà Lộc, năm 2015, từ việc chuyên canh rau gia đình bà thu được gần 100 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Ảnh: Bà Lê Thị Lộc trên cánh đồng rau của mình
Hiện nay, HTX có 23 thành viên, 47 vệ tinh và 15 cán bộ nhân viên đang quản lý 11 ha VietGAP và hơn 50 ha đất canh tác chuyên canh rau củ quả, 2 cửa hàng mua bán phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật. Sản lượng dự kiến đối với sản phẩm được chứng nhận VietGAP là 898 tấn/năm, hằng năm HTX đã cung cấp ra thị trường hơn 300 tấn rau củ quả các loại. Việc áp dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng suất lao động, dịch vụ bán hàng, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mỗi hoạt động của HTX. Bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ bà con mở rộng diện tích trồng rau sạch theo quy trình sản xuất rau an toàn, Hợp tác xã rau sạch Mỹ Hưng đã đẩy mạnh chương trình quảng bá thương hiệu trên cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa phục vụ. Mỹ Hưng cam kết phấn đấu nhằm thõa mãn tối đa nhu cầu khách hàng, lấy tín nhiệm của khách hàng làm mục đích để hoạt động, luôn giao sản phẩm đúng chất lượng, đủ số lượng và đúng thời gian. Để tồn tại và phát triển, HTX Mỹ Hưng tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp để mọi cá nhân có thể tự do phát huy hết khả năng, đồng thời sử dụng những chính sách ứng biến linh hoạt đối với những biến động của thị trường. Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, Ban quản trị HTX đã xác định khâu sản xuất là cái gốc của mọi vấn đề, mọi chiến lược phát triển thương hiệu có thành bại đều bắt đầu từ đây. Do vậy, xuất phát từ khâu sản xuất, luôn trung thành với phương pháp sản xuất theo qui trình VietGAP, mỗi khâu của qui trình đã được HTX giao cho mỗi thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm đối với HTX và người tiêu dùng, từ khâu đầu vào: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… đến khâu đầu ra: kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại chuỗi các cửa hàng và bán đến tay khách hàng. Việc ghi chép nhật ký đồng ruộng, môi trường làng nghề, phổ biến kiến thức đến các thành viên luôn được quan tâm và kiểm tra thường xuyên được đảm nhiệm bởi ban kiểm soát của HTX. Do vậy, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo. Việc tạo thương hiệu cho rau sạch Mỹ Hưng có vị thế riêng trên thị trường luôn được ban quản trị HTX quan tâm đề ra trong tất cả các kế hoạch chiến lược phát triển ngắn và dài hạn: tập trung phát triển đội ngũ nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, các số liệu về thị trường luôn được cập nhật, hệ thống lưu trữ thông tin, hệ thống ghi nhận và phản hồi các ý kiến phản ánh của khách hàng, xây dựng trang wed quảng bá thương hiệu Mỹ Hưng và mã vạch cho từng loại sản phẩm. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu thay đổi bao bì, cách đóng hộp cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh nhận diện sản phẩm. Đối với các cửa hàng, HTX đã xây dựng chiến lược phát triển theo chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Mỹ Hưng, cách thức nhận diện của hàng, địa điểm đặt, con người… đã từng bước tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Ảnh: Sơ chế rau tại HTX rau sạch Mỹ Hưng
Thành quả bước đầu
Qua gần 3 năm phấn đấu xây dựng thương hiệu, hiện nay HTX đã hình thành được chuỗi giá trị cung cấp khép kín các loại rau củ quả mang thương hiệu Mỹ Hưng ra thị trường. Với 2 Chi nhánh của HTX tại Đà Nẵng và Tam kỳ, 11 điểm bán lẻ (4 điểm tại Tam kỳ, 7 điểm tại Đà Nẵng), cùng với đó là những điểm bán hàng thông qua kênh hệ thống siêu thị Co.op mart, Mường Thanh, siêu thị MINI, các bếp ăn tập thể, Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, chợ đầu mối tại Đà Nẵng, hệ thống các trường học…trong đó chi nhánh tại số 8, Nguyễn Dục, Thành phố Tam Kỳ là 1 trong 88 địa chỉ bán sản phẩm nông lâm thủy sản trên cả nước đã được xác nhận kiểm soát An toàn thực phẩm theo chuỗi của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) vừa công bố ngày 19.8.2016. Năm 2015, tổng doanh thu của HTX về rau sạch mang thương hiệu Mỹ Hưng đạt 540 triệu đồng, tăng 5 lần so với năm 2014; chiếm 40% lượng rau của các thành viên và 5% lượng rau của cả vùng, 6 tháng đầu năm 2016 tổng doanh thu này là 850 triệu đồng; thu nhập trung bình của thành viên HTX đạt 5,5 triệu đồng/tháng/lao động, tăng 15% so với năm 2014; tổng sản lượng rau củ quả trong làng nghề năm 2015 đạt gần 2.850 tấn, tăng 10% so với năm 2014 và tổng giá trị sản xuất của làng nghề đạt gần 22 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2014, chiếm 35,4% trong cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương và đóng góp 18,3% vào tổng giá trị sản xuất của xã; giá bán các loại rau Mỹ Hưng và trong làng nghề thường cao hơn so với các loại rau ở các vùng khác cùng chủng loại khoảng 2000 đồng/1 kg, từ đó tác động tích cực đến thu nhập của người dân trong vùng, đời sống của nhân dân được tăng lên, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Định hướng phát triển
Hiện nay, ngoài các thị trường có sẵn thì HTX đã có những kế hoạch phát triển chiến lược, trong đó trọng tâm phát triển là tại thị trường Đà Nẵng. Qua khảo sát và tìm hiểu thông tin thì tổng lượng rau sạch cung cấp cho thành phố Đà Nẵng chỉ mới đạt 6%, trong khi nhu cầu thực tế tại thị trường này là 140.000tấn/năm. Đây là cơ hội rất lớn cho việc phát triển của HTX nhằm giải quyết đầu ra cho người nông dân, bình ổn giá cả, tránh tình trạng được mùa mất giá. Hiện tại, mặc dù lượng rau đưa ra thị trường Đà Nẵng còn ít, tuy nhiên công việc chuẩn bị đã đạt được nhiều kết quả: đã kết hợp và xây dựng được 7 địa điểm chi nhánh và cửa hàng Mỹ Hưng tại thành phố, đây sẽ là xương sống trong việc tạo thương hiệu cho thị trường mới, dự kiến sản lượng cần cung cấp trong một ngày là trên 4 tấn rau củ quả các loại. HTX luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nhân công và phát huy tối đa nguồn nhân lực, với mục tiêu trở thành nhà sản xuất và cung ứng các mặt hàng nông sản hàng đầu tại các tỉnh miền Trung.