Chi tiết tin

A+ | A | A-

Một số giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người đăng: Admin Huyện ủy Ngày đăng: 21:51 | 19/01/2017 Lượt xem: 417

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đã tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, có sức lan tỏa và phát huy tác dụng tích cực trong công tác và cuộc sống. Công tác tuyên truyền, phát hiện, biểu dương, khen thưởng, cổ vũ người tốt, việc tốt, những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo không khí phấn khởi, tích cực trong xã hội, có tác dụng định hướng xây dựng nhân cách, văn hóa, con người, được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm hưởng ứng; nhiều cán bộ lãnh đạo gương mẫu trong học tập và hành động làm theo để cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân noi theo; đặc biệt trong nhân dân có những tấm gương tiêu biểu về đạo đức, lối sống vì cộng đồng rất đáng biểu dương và là tấm gương để mỗi chúng ta, mỗi cán bộ, đảng viên cần có nhiều suy nghĩ và hành động tích cực hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: vẫn còn một số cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chưa thật sự coi đây là nhiệm vụ, là công việc thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và tự giác thực hiện của mỗi cán bộ, đảng viên; công tác tổ chức triển khai thực hiện có nơi còn chậm, lúng túng, nhất là chưa thật sự tìm ra các mô hình phù hợp trong việc cụ thể hóa các bước “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác và đăng ký thực hiện trách nhiệm nêu gương tại một số cấp ủy, đảng viên còn hình thức, chưa hiệu quả; việc lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, kinh tế, xã hội để tập trung giải quyết chưa thật sự cụ thể, quyết liệt. Việc đánh giá đảng viên gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao.

          Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số giải pháp sau:

          Một là, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách toàn diện, đồng bộ và hiệu quả trong cán bộ, đảng viên và nhân dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất; thể hiện nhận thức, ý thức trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong gương mẫu trước cấp ủy, tổ chức đảng, trước cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với người đứng đầu. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện.

Hai là, xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng; góp phần xây dựng cấp ủy, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, lãnh đạo quản lý từ huyện đến cơ sở có năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh. Chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết; phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Ba là, tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cho mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên và nhân dân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực để tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Thăng Bình phát triển toàn diện, bền vững” như Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ huyện đã đề ra.

Bốn là, việc tổ chức thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do các cấp ủy cơ sở, trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, xác định đây là một trong những tiêu chí trong thực hiện chức trách được giao của cấp ủy và nhiệm vụ của mỗi đảng viên. Các cấp ủy, tổ chức đảng đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội Đảng cấp mình và đưa vào sinh hoạt định kỳ hằng tháng tại chi bộ, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Hằng năm, các đồng chí cấp ủy viên, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên… xây dựng kế hoạch cá nhân về làm theo, báo cáo kế hoạch làm theo với cấp ủy hoặc chi bộ (nơi không có chi ủy), cuối năm báo cáo kết quả thực hiện với chi bộ để được góp ý, giúp đỡ, giám sát. Chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, toàn diện việc lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm.

          Năm là, các cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở nhận thức sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ chủ chốt, lãnh đạo quản lý và của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động và việc làm cụ thể, chú trọng việc rèn luyện, nêu gương về đạo đức, lối sống, tác phong công tác, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân…, liên hệ với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, đề ra các biện pháp và quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện.

          Sáu là, thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh niên, học sinh trong nhà trường và trong công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của Đảng bộ huyện. Đối với học sinh, đội ngũ giáo viên thực hiện tốt và đúng quy định đưa nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giảng dạy và tổ chức các hoạt động, sinh hoạt ngoại khóa thường xuyên trong nhà trường phù hợp với từng cấp học. Triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng chương trình giảng dạy, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, học viên, giáo viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện theo hướng dẫn và tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ. Đoàn thanh niên từ huyện đến cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả về giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên và thanh thiếu niên; phát động và tổ chức các phong trào thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện.

          Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức quần chúng trong việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá những ảnh hưởng tích cực của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới các mặt của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị; chú ý kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, không cứng nhắc, tránh tình trạng phô trương, không thực chất; kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém trong các khâu, các bước trong tổ chức thực hiện, nhất là những yếu kém trong nhận thức và hành động làm theo của cán bộ, đảng viên. Việc kiểm tra, giám sát phải theo đúng phương châm: giám sát mở rộng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất; cấp trên kiểm tra, giám sát cấp dưới; tổ chức đảng kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của cấp ủy cơ sở, trực tiếp là đồng chí Bí thư cấp ủy trong triển khai thực hiện kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

          Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện với các giải pháp thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tin tưởng rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ đạt được những kết quả cao hơn nữa, góp phần xây dựng Thăng Bình phát triển toàn diện, bền vững, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Tác giả: Phan Hòa - UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Lịch công tác tuần

Text/HTML


 

Văn kiện đảng bộ huyện

Liên kết website

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập

000031249750