Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, đặc biệt là các Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 18-CT/HU ngày 25/6/2018 của Ban Thường vụ Huyện uỷ, Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận và các đoàn thể, sự nỗ lực của các cấp Hội khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện đã phát triển mạnh mẽ, hoạt động ngày càng hiệu quả.
Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Hữu Hiệp cho biết để xây dựng Thăng Bình trở thành một xã hội học tập, trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện đã tập trung kiện toàn, củng cố công tác tổ chức khuyến học và đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng, đơn vị khuyến học, xây dựng các mô hình học tập. Đến nay, toàn huyện có 609 tổ chức (hội, chi hội, ban khuyến học) với 22.984 hội viên. Trong đó, có 22 Hội Khuyến học xã, thị trấn; 87 chi hội thôn, khu phố; 78 chi hội trường học; 291 ban khuyến học dòng tộc; 36 ban khuyến học tổ đoàn kết; 47 ban khuyến học cơ quan, cựu chiến binh; 20 ban khuyến học tôn giáo; 17 ban khuyến học đồng hương và 11 ban khuyến học khác. Hội Khuyến học, ban khuyến học từ huyện đến cơ sở luôn làm nòng cốt trong việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thiết thực góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của Nhân dân huyện nhà. Các cấp hội đã tích cực tham gia hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc ươm mầm những tài năng trẻ, trở thành người bạn đồng hành tiếp sức đắc lực cho các em học sinh, sinh viên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.
Các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” phát triển và nhân rộng. Nhiều dòng họ, gia đình có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong việc khuyến khích giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác. Toàn huyện có 38 mô hình học tập tiêu biểu, trong đó có nhiều mô hình nổi bật, như: Gia đình ông Tô Tử Tư ở Bình Lãnh; về dòng họ học tập có Tộc Phan Văn ở Bình Phục, Tộc Lê Đức ở Bình Quý, Tộc Nguyễn Hữu ở Hà Lam, Tộc Võ ở Bình Nam; về cộng đồng học tập có Khu phố 2 ở Hà Lam; thôn Cao Ngạn ở Bình Lãnh; về đơn vị học tập có Trường TH Nguyễn Trãi, UBND xã Bình Chánh,…
Đặc biệt, các cấp hội đã tích cực huy động nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền hơn 37 tỷ đồng (vượt hơn 17 tỷ đồng so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ V đề ra) và hơn 30 tỷ đồng cấp học bổng, khen thưởng và các hỗ trợ khác để trợ giúp hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo, động viên hàng trăm học sinh giỏi và đóng góp rất nhiều trong việc xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học. Qua đó, đã khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong cộng đồng dân cư; nhiều gia đình nhờ sự giúp đỡ của Hội đã đảm bảo được việc học tập cho con, cháu; nhiều học sinh nhờ sự giúp đỡ của quỹ hội, việc học tập không bị gián đoạn, trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích cho xã hội; nhờ quỹ hội mà nhiều thầy giáo, cô giáo vượt qua được khó khăn để gắn bó hơn với sự nghiệp trồng người; nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện trong phong trào thi đua khuyến học…
Hội Khuyến học trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện trong thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể huyện tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, của tỉnh và của huyện về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 như Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư khóa XII, Chỉ thị số 18-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ, gần nhất là Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp, các Trung tâm học tập cộng đồng, đảm bảo tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hoạt động ngày càng hiệu quả; Hội phải thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo vai trò "nòng cốt" trong việc tập hợp, huy động rộng rãi các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà giáo và các lực lượng tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chủ động, tích cực hơn nữa trong các hoạt động hỗ trợ trường, lớp học thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt"; duy trì, thực hiện tốt công tác khen thưởng học sinh giỏi, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Đặc biệt là, không chỉ hỗ trợ về vật chất mà cần quan tâm động viên, khích lệ, bồi đắp cho các em học sinh, sinh viên hoài bão, khát vọng, niềm tin vươn lên trong cuộc sống, trong học tập, xứng đáng là chủ nhân tương lai có bản lĩnh, có trí tuệ, có tình yêu quê hương, đất nước. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức thiết thực, cụ thể trong việc vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đẩy mạnh phát triển quỹ, mở rộng đối tượng khuyến học, khuyến tài. Gắn công tác khuyến học, khuyến tài với với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, với phong trào làm kinh tế giỏi, giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, phát triển và đa dạng hoá các hình thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học suốt đời. Tích cực nhân rộng các điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài, tạo sức lan toả sâu rộng trong đời sống xã hội; gắn phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua khác ở địa phương…