Chi tiết tin

Làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với dân

Tác giả: Trung Hiếu Ngày đăng: 8:34 | 05/07 Lượt xem: 1057

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Thăng Bình luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân. Các nguyện vọng, phản ánh của người dân đều được tiếp nhận và thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Thực hiện nghiêm túc

Thăng Bình là huyện có diện tích lớn, 412,25 km2­; dân số đông, trên 174.000 người. Kinh tế- xã hội những năm gần đây phát triển khá, nhu cầu giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế với các vấn đề xã hội ngày càng lớn, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu tăng cường công tác nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Xác định trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, vừa xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa  Đảng với Nhân dân, nêu cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Đảng. Do đó, sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11-QĐi/TW, Huyện uỷ đã tổ chức quán triệt Quy định số 11 cho cán bộ chủ chốt, đồng thời ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của Thường trực Huyện uỷ, Bí thư Huyện uỷ, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian tiếp công dân của Thường trực Huyện uỷ, Bí thư Huyện uỷ tại Trụ sở tiếp công dân huyện định kỳ vào ngày 10 hằng tháng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, các cấp ủy thực hiện nghiêm công tác tiếp dân. Bí thư các cấp ủy cũng tham vấn đóng góp của người dân về công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đồng thời tuyên truyền pháp luật, thông tin về những khó khăn để người dân chia sẻ, tạo đồng thuận, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.

Thời gian qua, công tác tiếp xúc, đối thoại trên địa bàn huyện Thăng Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực và từng bước đi vào nền nếp. Các cấp ủy, chính quyền đã chủ động đưa nội dung tiếp xúc, đối thoại vào chương trình công tác hàng năm; kịp thời ban hành các văn bản tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan chức năng chuẩn bị các nội dung, điều kiện đảm bảo để tổ chức tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả. Quan tâm chỉ đạo các bộ phận giúp việc của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp xúc, đối thoại. Công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân từ huyện đến cơ sở chủ yếu được thực hiện qua tiếp xúc, đối thoại chuyên đề, đột xuất; thông qua tiếp công dân định kỳ của ủy ban nhân dân; giải quyết đơn thư khiếu nại của cấp ủy, chính quyền; công tác tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp; đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân…

Năm 2022, Thường trực Huyện uỷ Thăng Bình đã xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ với nhân dân ở 3 cụm cánh Tây, cánh Đông và cánh Trung của huyện để tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, kết cấu hạ tầng: giao thông, thuỷ lợi; đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng, phát triển đô thị, an ninh trật tự,...

Vừa qua, tại hội nghị đối thoại của Thường trực Huyện uỷ với nhân dân các xã cánh Tây, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và cầu thị, vì nhân dân các xã cánh Tây, vùng đất còn nhiều khó khăn, lãnh đạo huyện đã lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, làm rõ những kiến nghị chính đáng, vấn đề nhân dân phản ánh thuộc thẩm quyền. Sau hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đã kết luận giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị của dân liên quan đến lĩnh vực: nông nghiệp- nông thôn, giao thông, điện, thuỷ lợi, nước sạch, vấn đề đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, quản lý đất đai, quản lý hiện trạng, đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dồn điền đổi thửa, vướng mắc địa giới hành chính, cải cách thủ tục hành chính...

Như vậy, thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, các cấp ủy, chính quyền đã từng bước thay đổi nhận thức, phương thức lãnh đạo, điều hành, quản lý; ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên, hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết các vấn đề, vụ việc nhanh hơn, các chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống thực chất hơn. Kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp; tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia; thành phần tham dự ngày càng mở rộng. Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tiếp xúc, đối thoại tại một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Phân công đơn vị chủ trì tổng hợp, theo dõi, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đánh giá, chỉ đạo công tác tiếp xúc, đối thoại của các địa phương chưa rõ. Một số kiến nghị, đề xuất của nhân dân thông qua tiếp xúc, đối thoại chưa được giải quyết dứt điểm. Một số cơ sở thực hiện tiếp xúc, đối thoại còn hình thức. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại có lúc còn lúng túng, chưa đồng bộ. Công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại chưa được thực hiện thường xuyên...


Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại của Thường trực Huyện uỷ với nhân dân các xã cánh Tây

Tiếp tục nâng cao hiệu quả

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc, đối thoại và xử lý, giải quyết kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện, nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong thời gian tới cần phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp xúc, đối thoại, nhất là xử lý kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu, thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tiếp xúc, đối thoại. Nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Lựa chọn hình thức, nội dung tiếp xúc, đối thoại với nhân dân phù hợp với tình hình thực tiễn. Thực hiện công tác tiếp xúc, đối thoại đảm bảo quy trình, chất lượng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân...

Ý kiến bạn đọc: (0)

Thông tin (*) là bắt buộc:
Họ và tên: (*)  
Địa chỉ:
Email:
Nội dung: (*)  
Mã xác nhận (*)
 

[Trở về]

Tin mới nhất

Tin cùng chuyên mục:




Đăng nhập

 
 






Liên Kết Web

Bản quyền Huyện ủy Thăng Bình
Cơ quan quản lý: Văn phòng Huyện ủy Thăng Bình
Địa chỉ: 49, Nguyễn Thuật, Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam
Điện thoại: 0235.3.874369
Email: thangbinh.dcs@gmail.com
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)

Lượt trong năm
Lượt trong tháng